Thiết kế web bởi Expro Việt Nam

Báo Cáo Kết Quả Kinh Doanh | Tập 4: Giá Vốn Hàng Bán

Chủ Nhật, 20 Tháng Ba , 2022

1. [Khái niệm]:

– GVHB là giá trị vốn của hàng bán đã tiêu thụ trong một khoảng thời gian cụ thể (trong một kỳ). GVHB bao gồm tất cả các chi phí liên quan đến quá trình tạo ra sản phẩm:
+ Chi phí sản phẩm hoặc nguyên liệu, bao gồm cước vận chuyển hoặc phí vận chuyển;
+ Chi phí lưu trữ sản phẩm mà doanh nghiệp bán;
+ Chi phí lao động trực tiếp cho người lao động sản xuất sản phẩm;
+ Chi phí đầu tư nhà máy;
+ Khấu hao.

2. [Thực tế]:

– Góc nhìn kinh doanh:
+ Việc xác định GVHB thường ít được lưu tâm hơn là DT. Tệ hơn, chính DN cũng không thể tính chính xác GVHB của sản phẩm/dịch vụ (phần đa là các DN S&M). Họ chỉ tính toán tổng chi phí bỏ ra (bao gồm lương, chi phí trả nhân viên,mặt bằng, bảo vệ…) trên khâu thu vào từ DT và “nhẩm” ra ngay lợi nhuận trên SP. Nếu họ có thể tách bạch chi phí cho GVHB và chi phí hoạt động/quản lý thì khi gặp phải rủi ro từ thị trường, đối thủ cạnh tranh hay từ chính DN, Chúng ta vẫn sẽ có góc nhìn chi tiết hơn. Đồng thời, DN sẽ biết chính xác chi phí cần cắt giảm nhằm đảm bảo an toàn hoặc giảm thiểu sát thương cho DN.
+ Đối với các Start-ups, việc chi tiết hóa số liệu, tính toán tất cả các khoản thu-chi và phân loại đúng các chi phí, sẽ tạo lợi thế rất lớn để tồn tại & phát triển. Một trong những nguyên nhân chính khiến các Start-ups thất bại là vì không nắm rõ và tính toán được con số cụ thể. Từ đó, Họ chỉ tập trung vào phát triển SP, không xác định được chiến lược và kỳ vọng SP được chấp nhận bởi thị trường. Trước khi phát triển, Ta cần phải tồn tại. Nắm rõ về số liệu và tiền là bí quyết.
– Góc nhình đầu tư:
+ Đối với các DN đang phát triển, các chỉ số về DT, LN, quy mô… là các chỉ số cần được quan tâm hơn cả. Nhưng với các DN đã “trưởng thành”, gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển quy mô do tính chất thị trường, sự cạnh tranh hiệu quả đến từ việc tạo lợi thế lớn trong giảm giá thành sản phẩm. Đây cũng là “con hào kinh tế” khi có sự xuất hiện từ rủi ro thị trường. Quan trọng hơn hết, tỷ lệ rủi ro của NĐT sẽ được giảm thiểu nếu có chỉ tiêu này trong “bộ lọc” của mình.

3. [Lưu ý]:

– Lợi thế từ GVHB, căn bản không đủ hấp dẫn và quan tâm đối với DN (S&M) hoặc NĐT, vì họ chỉ tập trung vào DT và LN. Từ đó, Họ tập trung phần lớn kế hoạch vào 2 mảng này, và chỉ khi rủi ro ló dạng, DT không thể chảy vào như kế hoạch, thì việc cắt giảm mới được triển khai. Thường, việc này rất “khốc liệt”. Tuy nhiên, nếu Bạn xem GVHB quan trọng tương đương DT và LN, Tôi tin chắc DN sẽ luôn vững vàng.
– ***Vấn đề hiểu về GVHB tôi muốn nói là “kiểm soát”, không phải là “rẻ” để DN tạo ra các sản kém chất lượng để gia tăng lợi nhuận.

4. [Lời khuyên]:

“Hai xe ô tô cùng phân khúc xảy ra va chạm, Bạn sẽ thấy rõ lí do tại sao tồn tại sự chênh lệch giá và chất lượng”.
Tags: báo cáo kết quả kinh doanh, báo cáo tài chính, Đầu tư tài chính, Giá vốn hàng bán, phân tích tài chính

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *