Thiết kế web bởi Expro Việt Nam

Cảng Cái Mép – Thị Vải: 7 dự án liên kết được đẩy nhanh tiến độ

Thứ Sáu, 12 Tháng Ba , 2021

Theo thông tin UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải thuộc tỉnh này hiện đang có 7 dự án lớn nhỏ được đầu tư, góp phần đưa cụm cảng trở thành cảng lớn trên thế giới.

Tàu Margrethe Maersk - siêu tàu container, có trọng tải 214,121 DWT đã cập cảng Cái Mép - Thị Vải vào tháng 10-2020. Nguồn ảnh: cafef.vn
Tàu Margrethe Maersk – siêu tàu container, có trọng tải 214,121 DWT đã cập cảng Cái Mép – Thị Vải vào tháng 10-2020. Nguồn ảnh: cafef.vn

Giới thiệu sơ bộ về cụm cảng:

Sau Singapore và Malaysia, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là cụm cảng đầu tiên nước ta có số tuyến dịch vụ tàu lớn đi Mỹ và châu Âu. Với quy mô lớn, kích cỡ tàu vào cảng này ngày càng lớn giúp cho phí vận tải trên đầu container và thời gian vận chuyển được tối ưu. Tuy nhiên, những tuyến đường liên kết từ những khu vực hàng hóa trọng điểm như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh ĐBSCL vẫn còn chưa hiệu quả.

Nguyên nhân được tỉnh BR-VT cho rằng các dự án đã được quy hoạch nhưng chưa được triển khai đầu tư xây dựng. Trước thực tế đó, UBND tỉnh BR-VT đã chỉ đạo đẩy nhanh thực hiện 5 dự án đường kết nối vào cụm cảng.

5 dự án với tổng giá trị đầu tư hơn 9000 tỷ

  1. Dự án đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép:
  • Nguồn vốn: ngân sách trung ương và địa phương.
  • Vốn đầu tư: 3951 tỷ đồng.
  • Chiều dài: 9,73km.
  • Tình trạng: Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông khu vực cảng CM-TV đang phối hợp với các đơn vị liên quan vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng để triển khai thi công.
  1. Tổng các dự án đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải:
  • Nguồn vốn: trái phiếu Chính phủ.
  • Vốn đầu tư: 2.838 tỉ đồng.
  • Chiều dài: 18,1 km.
  • Tình trạng: UBND tỉnh BR-VT cũng đã chỉ đạo Ban QLDA giao thông khu vực cảng CM-TV trong năm 2021 phải phối hợp với các đơn vị liên quan để quyết toán hoàn thành toàn.
  1. Dự án đường Phước Hòa – Cái Mép:
  • Nguồn vốn: ngân sách tỉnh.
  • Vốn đầu tư: 954 tỉ đồng.
  • Tình trạng: Ban QLDA giao thông khu vực cảng CM-TV tiếp tục hoàn thành tất cả gói thầu xây lắp còn lại và quyết toán dự án hoàn thành trong năm 2021. Chi tiết, dự án bao gồm 6 gói thầu xây lắp chính, được khởi công xây dựng vào năm 2016, hiện đã hoàn thiện 2 gói thầu xây lắp (gói thầu số 25, gói thầu số 44) và cơ bản hoàn thành gói thầu xây lắp cầu Mỏ Nhát.
  1. Dự án đường sau cảng Mỹ Xuân – Thị Vải:
  • Tình trạng: UBND tỉnh BR-VT yêu cầu UBND thị xã Phú Mỹ nhanh chóng hoàn thiện phương án bồi thường để chi trả bồi thường trong trong quý II/2021 và tháng 6-2023 đưa tuyến đường vào sử dụng.
  1. Dự án đường Long Sơn – Cái Mép:
  • Nguồn vốn: ngân sách tỉnh.
  • Vốn đầu tư: 1.189 tỉ đồng.
  • Chiều dài: 3,75 km.
  • Tình trạng: Ban QLDA giao thông khu vực cảng CM-TV đã hoàn thiện các thủ tục liên quan và khởi công công trình trong tháng 6-2020 đối với hạng mục cầu sông Rạng. Bên cạnh đó, các hạng mục phần đường còn lại phải được hoàn thiện công tác thẩm tra và hoàn thành phương án bồi thường trong quý I/2021 – UBND tỉnh BR – VT yêu cầu.

2 dự án lơn được tỉnh đẩy nhanh:

  1. Dự án cầu Phước An:

Đây là dự án nối thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với chiều dài 4,3km. Được phê duyệt đầu tư vào tháng 8/2020 với sự đồng ý và chấp thuận của 3 đơn vị gồm UBND tỉnh BR – VT, UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Giao thông – Vận tải.

Tổng mức đầu tư của cầu Phước An dự kiến là 4800 tỷ đồng.

Dự kiến việc tổ chức công tác tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu, tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sẽ hoàn thành vào quý 1/2021. Trong đó, phương án cầu dây văng thấp (Extradosed) đã được thống nhất, còn lại sẽ hoàn trong thời gian như dự kiến.

  1. Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu:

Đây là tuyến đường đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, Quốc lộ 52, cao tốc Bến Lức – Long Thành và đường liên cảng CM-TV.

Vào tháng 2/2021, Bộ GTVT đã có văn bản trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (giai đoạn 1) theo phương thức PPP (hợp đồng BOT).

Được biết, hiện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh BR-VT đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan, đơn vị tư vấn làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để sớm hoàn thiện công tác thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dự án đường cao tốc này sau khi được hoàn thành, sẽ góp phần lớn đưa cảng Cái Mép – Thị Vải ngày càng vươn xa.

Đóng góp của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải cho nền kinh tế nước ta năm 2020:

  • Tổng khối lượng hàng hóa xếp dỡ là 112,8 triệu tấn.
  • Cảng quốc tế Cái Mép CMIT là một trong 20 khu bến cảng trên thế giới có thể đón được siêu tàu Margrethe Maersk (siêu tàu Margrethe Maersk là một trong những tàu container lớn nhất thế giới hiện nay có trọng tải 214.121 DWT, sức chở lên đến 18.300 TEU).
  • Đóng góp 73.800 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu cho ngân sách nhà nước giai đoạn 2017 – 2020.
🌐FIF – Finance Investment Fund
🌐FIF Youtube Channel
Tags: Cảng Cái Mép – Thị Vải, Chứng khoán, dự án đầu tư, news, tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *