Thiết kế web bởi Expro Việt Nam

Facebook phản đòn Úc vì luật truyền thông mới được đề xuất.

Thứ Sáu, 19 Tháng Hai , 2021

Bắt đầu từ ngày 18/02, Facebook phản đòn luật truyền thông bằng cách chặn các trang tin tức của Úc trên nền tảng mạng xã hội này. Ngăn chặn người Úc chia sẽ bất kì nội dung nào liên quan đến các hãng tin tức của quốc gia này.

Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg. Nguồn: Internet
Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg. Nguồn: Internet

Vừa qua, Quốc hội Úc dự kiến sẽ thông qua một dự luật truyền thông mới yêu cầu các nền tảng trực tuyến như Google và Facebook phải trả tiền cho các hãng tin tức để hiện thị và liên kết đến nội dung của họ. Đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới yêu cầu Facebook và Google trả tiền sản xuất nội dung bản tin tức.

Đối với một nền tảng mạng xã hội lớn và miễn phí với đa số người dùng như Facebook, thì đây là một điều rất vô lý. Ngay sau đó Facbook đã trả đòn bằng cách chặn các trang tin tức của Úc trên nền tảng mạng xã hội này.

Lệnh cấm của Facebook có nghĩa là người dùng Facebook ở Úc không thể tạo các bài đăng liên kết đến các bài báo – của Úc hoặc quốc tế. Trong khi đó, người dùng bên ngoài Úc không thể đăng liên kết đến các nguồn tin tức của Úc.

Sau khi Facebook bắt đầu hành động, hàng chục trang do các cơ quan chính phủ của nước này điều hành, các trang của cộng đồng, các tổ chức từ thiện và các chính trị gia cũng đã bị chặn trong vài giờ.

Ví dụ, khi cố đăng một liên kết từ trang báo của Úc (The Sydney Morning Herald) lên Facebook, người dùng sẽ nhận được hiển thị như sau:

Facebook hạn chế chia sẻ đường link tới các trang tin tức và tất cả bài đăng từ các trang tin tức của Úc. Nguồn: Internet
Facebook phản đòn bằng cách hạn chế chia sẻ đường link tới các trang tin tức và tất cả bài đăng từ các trang tin tức của Úc. Nguồn: Internet

Xét theo luật của Úc, Facebook và Goole sẽ được yêu cầu đàm phán với các trang web tin tức của Úc để có được giấy phép liên kết đến nội dung của họ. Theo đó các nền tảng mạng xã hội này sẽ phải trả tiền cho các trang tin tức của Úc. Trong khi việc liên kết với các trang web đang được Facebook và Google làm miễn phí.

Trong một bài đăng trên Blog, Facebook lập luận rằng các trang web liên kết tới Facebook được hưởng lợi lớn từ lượt truy cập nhiều hơn là Facebook nhận từ các trang tin. Facebook cho biết, năm ngoái họ đã đóng góp 5.1 tỷ lượt truy cập miễn phí cho các nhà xuất bản ở Úc – lưu lượng truy cập được ước tính trị giá 315 triệu USD.

Facebook cũng đưa ra lập luận nhằm phân biệt mình với Google. Hoạt động của Google nằm ở việc tìm kiếm, các tin tức từ các nhà xuất bản vốn không tự nguyên cung cấp nội dung của họ. Trong khi đó họ sẳn sàng chủ động đăng tin tức trên Facebook, bởi nền tảng này cho phép họ có được nhiều lượt tương tác và tăng doanh thu quảng cáo.

Trái ngược với Facebook, Google tuy rằng đã đưa ra lời đe dọa họ sẽ đóng công cụ tìm kiếm của Úc trước khi trả tiền cho các trang tin tức, tuy nhiên tình hình cũng đã em dịu, Google đã thỏa hiệp chia sẽ doanh thu của mình với tập đoàn truyền thông Úc News Corp – công ty sở hữu các hãng tin bao gồm The Wall Street Journal và New York Post.

🌐FIF – Finance Investment Fund
🌐FIF Youtube Channel
Tags: facebook, luật truyền thông Úc, ngăn chặn, tính phí tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *