Thiết kế web bởi Expro Việt Nam

Gemalink: Cảng nước sâu nhất Việt Nam dự kiến khai trương vào tháng 5 và khai thác ít nhất 80% công suất

Thứ Hai, 22 Tháng Ba , 2021

Theo Gemadept (GMD) cho biết, vào tháng 01/2021 cảng Gemalink đã đón con tàu đầu tiên cập cảng và dự kiến khai trương vào tháng 5 năm nay cùng công suất khai thác ít nhất 80% công suất được thiết kế trong năm. Tiếp đến, cảng Gemalink sẽ khai thác hết công suất với 1,5 triệu TEU (*) vào năm 2022. Được biết, giai đoạn 2 của cảng sẽ được triển khai ngay trong năm 2021.

(*): TEU là một đơn vị đo sức chứa hàng hóa và được sử dụng để mô tả khả năng chứa của một tàu container hoặc bến container.

Hình ảnh: Cảng Gemalink sẽ khai trương vào tháng 5 và sẽ đạt công suất 80% năm nay. Nguồn: Internet
Hình ảnh: Cảng Gemalink sẽ khai trương vào tháng 5 và sẽ đạt công suất 80% năm nay. Nguồn: Internet

Gemalink – Cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam.

Là một trong số 19 cảng lớn của thế giới đón được các tàu siêu trọng lớn nhất thế giới hiện nay. Với lợi thế trên không những góp phần giảm chi phí logistics quốc gia mà còn tăng năng lực cạnh tranh cho sản phẩm Việt cùng sức cạnh tranh trong kinh tế biển toàn cầu..

Theo GMD, cảng được đầu tư với tổng số vốn lên đến 520 triệu USD cho 2 giai đoạn (trong đó giai đoạn 1 hết 330 triệu USD). Cùng những cảng khác tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, Gemalink kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong việc đưa Bà rịa –Vũng tàu của Việt nam vào danh sách các cụm cảng lớn trên thế giới.

Ngoài ra, GMD mong muốn Gemalink giai đoạn 2 được mở rộng quy mô với cầu tàu dài hơn, đồng thời nâng trọng tải tàu cập bến nhiều hơn nữa nhằm mục đích có thể đón các con tàu lớn với trọng tải lên đến 250.000 DWT trên thế giới. Bên cạnh đó, thông tin từ Chính phủ  luồng sông Thị Vải dự kiến sẽ được nạo vét sâu, đảm bảo tối thiểu -16m.

Về kết nối giao thông

  • Tiếp tục được triển khai đồng bộ đến các cụm cảng nước sâu, kết nối đường bộ với hệ thống đường cao tốc- cầu Phước An;
  • Mong muốn sớm có đường sắt kết nối khu Cảng vào đường sắt quốc gia, nối với mạng Lào, Campuchia, Thái Lan.

Đến nay, Gemalink dẫn đầu với lợi thế về vị trí địa lý thuận lợi là nằm gần luồng hàng hải quốc tế – ngay cửa sông Thị Vải – Cái Mép với mớn nước sâu nhất, thuận tiện cho việc quay trở tàu.

Tổng chiều dài cầu và bến cảng lên đến 1.500m (có thể tiếp nhận cùng lúc 3 tàu mẹ và 2 tàu feeder ra vào làm hàng). Đây cũng là cảng nước sâu duy nhất khu vực Cái Mép – Thị Vải có bến chuyên dụng cho tàu feeder kết nối các nước khu vực Châu Á như Philippines, Thái Lan, Campuchia và trong nước như Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn cũng như khu vực TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Đồng bằng sông Cửu Long.

Gemalink được trang bị các thiết bị và công nghệ đồng bộ hiện đại với năng lực tiếp nhận tàu có trọng tải lớn nhất thế giới lên đến 200.000 DWT, tương đương 23.000 TEU. Năng lực xếp dỡ của cảng trong giai đoạn 1 là 1,5 triệu TEU/năm và toàn dự án là 2,4 triệu TEU/năm.

🌐FIF – Finance Investment Fund
🌐FIF Youtube Channel

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *