Thiết kế web bởi Expro Việt Nam

Kênh đào Istanbul

Thứ Hai, 29 Tháng Ba , 2021

Kênh đào Istanbul ( Thổ Nhĩ Kỳ : Kanal İstanbul ) là một dự án cho nhân tạo mực nước biển thuỷ, được lên kế hoạch bởi Thổ Nhĩ Kỳ vào Đông Thrace , kết nối Biển Đen đến Biển Marmara , và do đó đến Aegean và Địa Trung Hải biển.

Dự án Kênh đào Istanbul
Dự án Kênh đào Istanbul

1/ Khái niệm:

Các Istanbul Kênh ( Thổ Nhĩ Kỳ : Kanal İstanbul ) là một dự án cho nhân tạo mực nước biển thuỷ, được lên kế hoạch bởi Thổ Nhĩ Kỳ vào Đông Thrace , kết nối Biển Đen đến Biển Marmara , và do đó đến Aegean và Địa Trung Hải biển. Kênh đào Istanbul sẽ chia đôi phía châu Âu hiện tại của Istanbul và do đó tạo thành một hòn đảo giữa châu Á và châu Âu (hòn đảo này sẽ có đường bờ với Biển Đen, Biển Marmara, kênh đào mới và Bosporus ). Đường thủy mới sẽ đi qua Bosporus hiện tại.

Kênh đào Istanbul nhằm mục đích giảm thiểu lưu lượng vận chuyển ở eo biển Bosporus. Nó được dự báo sẽ có công suất 160 tàu qua lại mỗi ngày (tương đương với lưu lượng giao thông hiện tại qua eo biển Bosporus) – nơi tắc nghẽn giao thông khiến các tàu phải xếp hàng nhiều ngày mới được qua eo biển.

Một số nhà phân tích đã suy đoán lý do chính của việc xây dựng con kênh là để vượt qua Công ước Montreux , trong đó hạn chế số lượng và trọng tải tàu từ các cường quốc không thuộc Biển Đen có thể đi vào biển qua eo biển Bosporus. Vào tháng 01/2018, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yıldırım thông báo rằng Kênh đào Istanbul sẽ không phải tuân theo Công ước Montreux.

Dự án Kênh đào Istanbul cũng bao gồm việc xây dựng các cảng (nhà ga container lớn ở Biển Đen, gần Sân bray Istanbul ), các trung tâm hậu cần và các đảo nhân tạo gắn liền với kênh đào, cũng như xây dựng các khu dân cư chống động đất mới dọc theo kênh. Các đảo nhân tạo sẽ được xây dựng bằng cách sử dụng đất đào kênh. Các dự án tàu cao tốc Halkali-Kapikule, tàu TCDD cũng như các tuyến đường cao tốc Yenikapi-Sefakoy-Beylikduzu và Mahmutbey-Esenyurt ở Istanbul và đường cao tốc D-100, đường cao tốc Tem, đường cao tốc Sazlibosna cũng sẽ được tích hợp với dự án kênh đào . Việc tài trợ cho kênh dự kiến ​​sẽ thông qua mô hình xây dựng-vận hành-chuyển giao , nhưng cũng có thể được tài trợ thông qua hợp tác công tư . Chính phủ đang kỳ vọng sẽ tạo ra doanh thu 8 tỷ USD mỗi năm từ Kênh đào Istanbul, một phần nhờ vào phí dịch vụ quá cảnh. Các nhà phê bình, chẳng hạn như Tiến sĩ Boratav, đã đặt câu hỏi về con số này và nói rằng doanh thu ròng có thể bị âm. Những lời chỉ trích khác bao gồm sự cần thiết phải hướng các nguồn lực để tập trung vào việc sẵn sàng chống động đất và giải quyết các vấn đề kinh tế, và các tác động tiêu cực tiềm tàng đến môi trường.

2/ Lịch sử:

Đề xuất ban đầu

Khái niệm về một con kênh nối Biển Đen với Biển Marmara đã được đề xuất ít nhất bảy lần trong lịch sử.

Đề xuất đầu tiên được đưa ra bởi vua Ottoman Suleiman the Magnificent (trị vì 1520–1566). Kiến trúc sư Mimar Sinan của ông được cho là đã nghĩ ra kế hoạch cho dự án. Dự án bị bỏ dở không rõ lý do.

Vào ngày 6 tháng 3 năm 1591, dưới triều đại của Sultan Murad III, một lệnh của hoàng gia đã được ban hành và bắt đầu thực hiện dự án, nhưng một lần nữa không rõ vì lý do gì, dự án đã bị dừng lại.

Vào năm 1654 dưới thời trị vì của Sultan Mehmed IV, áp lực để tái thiết kênh đào đã được áp dụng nhưng vô ích.

Sultan Mustafa III (trị vì 1757–1774) đã cố gắng hai lần vào năm 1760 nhưng dự án không thể tiến hành do các vấn đề kinh tế.

Dưới thời trị vì của Sultan Mahmud II (trị vì 1808–1839), một Ủy ban của Đế quốc Ottoman đã được thành lập để kiểm tra dự án một lần nữa. Một báo cáo đã được chuẩn bị vào năm 1813 nhưng không có bước cụ thể nào được thực hiện.

3/ Đề xuất hiện đại

Một quan điểm hoàn toàn đối lập đã được đưa ra trong kế hoạch 1920-52 cho Atlantropa , trong đó đề xuất một đập thủy điện được xây dựng qua eo biển Gibraltar , hạ thấp bề mặt của Biển Địa Trung Hải tới 200 mét (660 ft). Kế hoạch này bao gồm một con đập trên Dardanelles để giữ Biển Đen .

Các Năng lượng Bộ ‘s Consultant Yüksel Önem đề nghị dự án xây dựng một đường thuỷ thay thế cho Bosporus trong tạp chí năm 1985 của Viện Tiêu chuẩn Thổ Nhĩ Kỳ và trong Tạp chí Khoa học và kỹ thuật của Hội đồng Nghiên cứu khoa học và công nghệ của Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1990.

Năm 1991, Nusret Avcı, Trưởng Ủy ban Môi trường Đô thị Istanbul, đề xuất rằng có thể xây dựng một con kênh dài 23 km đi qua Silivri và Karacaköy. Ông gợi ý rằng kênh này sẽ giảm thiểu đáng kể các nguy cơ về giao thông hàng hải và ô nhiễm ở eo biển Bosporus.

Cuối cùng, vào ngày 17 tháng 1 năm 1994 ngay trước cuộc bầu cử địa phương , lãnh đạo Đảng Cánh tả Dân chủ (DSP) Bülent Ecevit đã đề xuất một kênh đào nối Biển Đen với Biển Marmara.

🌐FIF – Finance Investment Fund
🌐FIF Youtube Channel
Tags: eo biển Bosporus, Kênh đào Istanbul, nhà ga container lớn ở Biển Đen

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *