Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được khởi xướng từ trước 2010. Ban đầu dự án này giao cho BVEC làm chủ đầu tư nhưng sau đó chuyển về Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn nên dự án gần như “đứng im”.
Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng tại buổi làm việc với ông Lê Quốc Tuấn- Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cùng đại diện các sở, ngành, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Khu vực đường Liên Cảng Cái Mép – Thị Vải bàn về dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án cầu Phước An.
Thông tin dự án và cách thức thi công
Theo đơn vị tư vấn, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam – Tedi South, dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có điểm đầu nối với đường Võ Nguyên Giáp (phường Phước Tân, TP. Biên Hòa), cách ngã tư Vũng Tàu 6,5km và điểm cuối là nút giao Vũng Văn (TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).
Theo báo cáo dự án tiền khả thi mới nhất của đơn vị tư vấn, Sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với UBND tỉnh này, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài khoảng 60km, kéo dài từ Biên Hòa (cách ngã ba Vũng Tàu 6,5km) đến Vũng Vằn (TP Bà Rịa) và 8,8km đường nối cao tốc vào khu cảng Cái Mép – Thị Vải.
Trước đây, dự án này kéo dài gần 78 km nhưng sau đó, đoạn từ Vũng Vằn (TP Bà Rịa) về Vũng Tàu được cắt ra thành một dự án khác và sẽ do tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư.
Cũng theo đơn vị tư vấn đề xuất, dự án sẽ tách làm hai dự án thành phần. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư 38 km đường cao tốc từ Biên Hòa đến Phú Mỹ và 8,8 km đường nhánh vào cảng Cái Mép.
Bước đầu, theo tính toán của đơn vị tư vấn, tổng diện tích giải phóng mặt bằng cho dự án gần 514 ha, trong đó diện tích giải phóng mặt bằng tại Đồng Nai hơn 273 ha và diện tích đất tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là hơn 240 ha.
Tổng số tiền dự kiến cần phải chi trả cho giải phóng mặt bằng lên đến gần 7.500 tỷ đồng. Trong đó tiền chi trả bồi thường trên địa bàn Đồng Nai là hơn 5.500 tỷ đồng và tiền đền bù tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hơn 1.900 tỷ đồng.
Sau khi nghe đại diện các đơn vị tham gia cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng kết luận thống nhất với ý kiến các đơn vị về phân chia dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thành hai đoạn.
Đoạn đường 1: Cao tốc từ Biên Hòa đến Phú Mỹ (Bà Rịa- Vũng Tàu) dài 38km và đoạn nối vào cảng dài 8,8km.
Đoạn đường 2: Đoạn từ Phú Mỹ đến Vũng Vằn (TP Bà Rịa) dài 22km, theo các phương án đầu tư công và hợp tác công tư.
Hội đồng thẩm định Nhà nước sẽ thẩm định dự án từ tháng 11-2020 đến tháng 2-2021. Sau đó sẽ trình Quốc hội thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư vào giữa 2021. Sau đó sẽ triển khai nghiên cứu khả thi.
Chủ tịch tỉnh Đồng Nai yêu cầu Sở GTVT tỉnh Đồng Nai phối hợp với sở GTVT Bà Rịa – Vũng Tàu cùng đơn vị tư vấn nhanh chóng rà soát quy mô, nguồn vốn, hình thức đầu tư, trình UBND tỉnh lấy ý kiến Bộ GTVT trước khi trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
Về dự án cầu Phước An, Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở ngành, địa phương, Ban Quản lý Dự án Giao thông Khu vực đường Liên cảng Cái Mép – Thị Vải cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án kết nối đường vào cảng Phước An với cầu Phước An.
Sau khi hoàn chỉnh hồ sơ, Sở GTVT chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan, thống nhất ý kiến đề xuất, tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai thỏa thuận với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về vị trí cầu Phước An, phương án tuyến phần đường dẫn phía tỉnh Đồng Nai.