Thiết kế web bởi Expro Việt Nam

Thủ tướng: Cảng Cái Mép – Thị Vải hướng đến trở thành cảng hiện đại đón tàu siêu trọng

Chủ Nhật, 21 Tháng Ba , 2021

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu cao hành động thúc đẩy phát triển ngành hàng hải và logistics tại nước ta như: nạo vét luồng sông, kết nối giao thông… khu vực Cảng Cái Mép – Thị Vải có thể cạnh tranh ngang hàng Singapore.

Hình ảnh: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát Cảng Cái Mép – Thị Vải vào ngày 20/03. Nguồn: Internet
Hình ảnh: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát Cảng Cái Mép – Thị Vải vào ngày 20/03. Nguồn: Internet

Sau khi có cuộc thị sát thực tế tại cảng Tân Cảng Cái Mép – Thị Vải vào ngày 20/03, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra những quan điểm trên nhằm thúc đẩy phát triển vùng biển nước ta.

“Đông Nam Bộ phát triển là nhờ có cảng”

Trong những năm qua, tăng trưởng và phát triển của các cảng biển trong khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu lên đến mức 20% mỗi năm. Chỉ riêng năm 2020, cảng biển nơi đây theo đánh giá có đến 113 triệu tấn hàng hóa ra vào (chiếm 16% tổng hàng hóa cả nước và chiếm 34% tổng hàng container thông qua cảng biển nước ta. Được biết, cảng Cái Mép – Thị Vải thuộc cụm cảng nước sâu có tiềm lực lớn và là một trong những cảng phát triển hàng đầu thế giới nên cần được phát triển.

Ngoài ra, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các bộ ngành, chính quyền địa phương có biện pháp để phát triển hệ thống cảng biển và logistics.

“Trước hết, Cái Mép – Thị Vải phải ngang tầm khu vực vào năm 2030, cạnh tranh ngang hàng với Singapore và trở thành một đầu mối cảng biển đẳng cấp thế giới vào năm 2045” – Ông Nguyễn Xuân Phúc đề nghị.

Hình ảnh: Vào ngày 25/10/2020, “Siêu tàu” Margrethe Maersk cập cảng Cái Mép – Thị Vải với trọng tải lên đến 214.000 tấn/sức chở (tương ứng 18.340 TEU). Nguồn: Internet
Hình ảnh: Vào ngày 25/10/2020, “Siêu tàu” Margrethe Maersk cập cảng Cái Mép – Thị Vải với trọng tải lên đến 214.000 tấn/sức chở (tương ứng 18.340 TEU). Nguồn: Internet

Báo cáo Thủ tướng, Lãnh đạo chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu – Ông Nguyễn Văn Thọ cho hay:

“Địa phương kết nối với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và miền Tây Nam Bộ bằng duy nhất quốc lộ 51. Tuy nhiên, con đường này đã quá tải, luôn ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa ra vào cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.”

** Các vấn đề xoay quanh tính kết nối dự án:

Đồng thời, ông Thọ cũng đề xuất đến Thủ tướng về tính kết nối giữa các dự án giao thông như: Đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, đường vành đai 4 cùng các nút thắt khác trên tuyến đường quốc lộ 51.

Bên cạnh đó, một số ý kiến đóng góp về việc phát triển cảng như sau:

  • Tăng độ sâu từ âm 14,5m (-14,5m) xuống âm 15,5m (-15,5m) để đón các tàu siêu trọng.
  • Tiếp tục triển khai đồng bộ hạ tầng kết nối giao thông đến cảng.
  • Kết nối đường bộ với cao tốc; cầu Phước An…

Thủ tướng nhất trí với Bộ Giao thông Vận tải, ưu tiên nạo vét luồng sông đoạn từ phao số 0 đến bến container Cái Mép cho tàu lớn ra vào thuận tiện. Ngoài ra, các đề xuất về triển khai đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cầu Phước An cũng được Thủ tướng ủng hộ.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các bộ ngành, địa phương cần nghiên cứu dự án đường sắt Biên Hòa – Cái Mép như một phần nối dài tuyến đường sắt Bắc – Nam, để vận chuyển hàng hóa từ các vùng miền đến Cái Mép – Thị Vải.

Về đầu tư hạ tầng logistics, Thủ tướng cho rằng:

“Cần ưu tiên Trung tâm logistics Cái Mép Hạ để thúc đẩy dịch vụ cảng. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu xây dựng trung tâm phân phối hàng hóa kết nối sân bay Long Thành và cụm cảng này nhằm kết hợp vận tải giữa hàng không và đường thủy.”

🌐FIF – Finance Investment Fund
🌐FIF Youtube Channel
Tags: Cái Mép - Thị Vải, cảng hiện đại, logistics

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *