Thiết kế web bởi Expro Việt Nam

Việt Nam thuộc nhóm có tỷ lệ chấp nhận vắc xin hơn 90%

Chủ Nhật, 7 Tháng Ba , 2021

Theo khảo sát Mạng lưới nghiên cứu thị trường độc lập toàn cầu (WIN), Việt Nam nằm trong nhóm nước có tỷ lệ rất cao với hơn 90% người dân đồng ý.

Ông Vũ Mạnh Cường, Phó vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng. Nguồn ảnh: Bộ Y Tế
Ông Vũ Mạnh Cường, Phó vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng. Nguồn ảnh: Bộ Y Tế

Sáng ngày 06/03, tại hội nghị trực tuyến tập huấn triển khai kế hoạch tiêm vắc xin COVID-19 do Bộ Y tế tổ chức, ông Vũ Mạnh Cường – Phó vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (thuộc Bộ Y tế) đã đưa tin.

Cuộc khảo sát trên được WIN thực hiện trên 32 quốc gia với kết quả hơn 27.000 người phản hồi. Trong đó:

  • 3 nước có mức độ chấp nhận vắc xin cao nhất với hơn 90% người dân là Trung Quốc, Đan Mạch và Việt Nam.
  • Riêng Việt Nam, 100% những người được hỏi khảo sát hoàn toàn ủng hộ các biện pháp chống dịch của Chính phủ.

** Những nhiệm vụ cần thực hiện trong chiến dịch tiêm chủng vắc-xin COVID-19

Tại hội nghị, công tác truyền thông cho chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 cũng được Phó vụ trưởng Vũ Mạnh Cường nhấn mạnh rằng cần phải:

  • Tập trung tuyên truyền về Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26/02/20 (Nghị quyết về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19).
  • Cung cấp thông tin chính xác về: quá trình nghiên cứu, phát triển sử dụng vắc xin trên thế giới và Việt Nam, hiệu quả của từng loại vắc xin mà Việt Nam tiếp cận.
  • Truyền thông thông tin về hiệu quả phòng bệnh, tính an toàn, lịch trình tiêm, các phản ứng sau tiêm.
  • Truyền thông kế hoạch triển khai tiêm theo mức độ vắc xin được cung cấp.
  • Truyền thông vai trò, trách nhiệm của ngành y tế và nhân viên y tế trong việc triển khai tiêm.
  • Huy động sự ủng hộ, tham gia, hỗ trợ nguồn lực của người dân và cộng đồng.

**  Hướng dẫn tuyên truyền:

Thành lập bộ phận tuyên truyền tiêm chủng vắc xin COVID-19 tại địa phương. Bộ phận này sẽ phụ trách công tác tuyên truyền tại các địa điểm nhất định trong kế hoạch. Công tác bao gồm lên kế hoạch, xây dựng tài liệu, phối hợp với báo chí/truyền thông, tập huấn nhân viên y tế cơ sở, theo dõi và xử lý tin đồn, quản trị khủng hoảng.

Bộ phận sẽ được chia theo nhóm 5-7 thành viên.

Bên cạnh đó, cần bố trí thêm nguồn lực để thực hiện kế hoạch và 1 người phát ngôn, phòng trường hợp người dân nhiễu thông tin.

** Cách thức truyền thông:

Ông Vũ Mạnh Cường cũng yêu cầu thông tin tuyên truyền cần phải đa dạng, nhiều loại hình thức khác nhau như các tài liệu truyền thông truyền thống: tờ rơi, áp phích, poster, pano, bộ tài liệu hỏi – đáp…

Đồng thời cũng cần có các kênh điện tử như: SMS, Infographic, Video Clip, Audio spot (sử dụng trên báo điện tử, mạng xã hội, màn hình quảng cáo, màn hình thông tin nội bộ, loa truyền thanh xã/phường, hệ thống thông tin di động).

Ngoài ra, ông Vũ Mạnh Cường còn nhấn mạnh cần phải điều chỉnh cách thức sao cho phù hợp với đồng bào dân tộc thiểu số. “Trên cơ sở thông điệp gốc về truyền thông của Bộ Y tế, các tỉnh, thành phố có thể điều chỉnh thông điệp cho phù hợp với phương ngữ, văn hóa của địa phương. Chú trọng ngôn ngữ của đồng bào dân tộc thiểu số. Có thể sử dụng các làn điệu dân ca”.

🌐FIF – Finance Investment Fund
🌐FIF Youtube Channel
Tags: chấp nhận vắc-xin, Nghị quyết 21/NQ-CP, Việt Nam, WIN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *